วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประเทศฮังการี

Hungary
Budapest




ชื่อทางการ   สาธารณรัฐฮังการี (Republic of Hungary)
พรมแดน  ทิศเหนือติดกับสโลวักและยูเครน ทิศใต้ติดกับเซอร์เบีย-มอนเตนิโกรและโครเอเทีย ทิศตะวันตกติดกับออสเตรียและสโลวีเนีย ทิศตะวันออกติดกับโรมาเนีย 
ภูมิประเทศ   เป็นประเทศในภูมิภาคยุโรปกลางที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ภูมิประเทศแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ The Great Plain (Nagyalföld) เป็นที่ราบต่ำทางตะวันออกและตอนกลาง, The Little Plain เป็นที่ราบขนาดเล็กทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีแนวเทือกเขาที่สูงที่สุด ชื่อว่า Kékes tető (สูง 1,015 เมตร), และ Transdanubia เนินเขา สลับกับที่ราบสูง ๆ ต่ำทางตะวันและตะวันตกฉียงใต้ มีแม่น้ำสำคัญ 2 สาย คือ แม่น้ำดานูบและแม่น้ำทิสซา
ภูมิอากาศ  ฤดูหนาว คือเดือนตุลาคมถึงมีนาคม อุณหภูมิประมาณ 3-10 องศาเซลเซียส ฤดูร้อน คือเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม อุณหภูมิประมาณ 25-35 องศาเซลเซียส
ภาษา   ภาษาฮังกาเรียน แต่ถ้าใช้กับธุรกิจจะมีหลายภาษาด้วยกันคือ ภาษาฮังกาเรียน อังกฤษ และเยอรมัน
การปกครอง   ประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ซึ่งเป็นระบบสภาเดียว โดยมีประธานาธิบดีซึ่งมาจากการเลือกตั้งทำหน้าที่เป็นประมุขของประเทศ
เมืองหลวง  บูดาเปสต์ (Budapest)
พื้นที่  รวม 93,030 ตร.กม.
สกุลเงิน โฟรินต์ (Forint) (HUF) โดย สามารถแลกเป็นเงินไทยได้ในอัตรา 5.3 HUF = 1 บาท
ประชากร  ประมาณ  10 ล้านคน
เวลา   ช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมงในหน้าร้อน และ 6 ชั่วโมงในหน้าหนาว
รหัสโทรศัพท์  36
Buda City
1. The Chain Bridge 



      The Chain Bridge เป็นทางเชื่อมต่ออย่างถาวรแห่งแรกระหว่าง เมืองฝั่งบูดาและเมื่องฝั่งเพสต์ และเป็นอนุสาวรีย์เพื่อระลึกถึง อิสตวาน เซเชนยี ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฮังการี สะพานมีความเกี่ยวดองกับ อังกฤษด้วย จากการที่ได้รับการออกแบบโดย William Tierney Clark และก่อสร้างโดย Adam Clark ซึ่งหลังจากนั้นได้มีการตั้งชื่อวงเวียนในฝั่ง 'บูดา' ตามชื่อของเขา 

2. Castle Hill, Castle District




      Castle Hill หรือ Castle District เป็นสถานที่มีเรียกว่า เป็นเมืองเก่าบูดา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางทางด้านวัฒนธรรมและการเมืองมามากกว่าร้อยปีแล้ว มีการเกิดความเสียหายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากการสร้างใหม่และการให้วัสดุที่ใช้แล้วมาทำการสร้างซึ่งทำให้เป็นสถาปัตยกรรมที่หลายหลายและผสมผสาน อาคารที่ยังคงหลงเหลือและสมบูรณ์อยู่ได้แก่ Mátyás Church และ the Buda Royal Palace นอกจากนี้การได้ชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมฝัง 'บูดา' โดยการชมจาก the Fishermen's Bastion เป็นอีกความงดงามที่อาจทำให้คุณหยุดหายใจได้

3. Fishermen's Bastion 




      The Fishermen's Bastion เป็นสถานที่ที่แรกๆ ในการเยี่ยมชมจากนักท่องเที่ยวที่มาบูดาเพสต์ ป้อมปราการสไตล์เทพนิยายแห่งนี้มีข้อดูตรงที่อยู่บนเนินสูงใจกลางเมือง ทำให้สามารถเห็นภาพโดยรวมของตัวเมืองได้อย่างสวยงาม หอคอยและกำแพงมีลักษณะความศิลปะในยุคกลาง แต่มันถูกสร้างหลังจากนั้นในปี 1902 โดย Frigyes Schulek เพื่อเป็นส่วนประกอบหนึ่งของ Mátyás Church 

4. Buda Royal Palace




      อาคารขนาดใหญ่โตตั้งอยู่ทางด้านใต้ของ Castle Hill เป็นพระราชวังมาก่อน โดยการตกแต่งและออกแบบที่หลายหลายรูปแบบและมีการผสมผสานศิลปะหลายสมัยเข้าไว้ด้วยกัน พระราชวังถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณ คริสตวรรษ ที่ 14 และได้รับการสร้างใหม่หลังจากเกิดความเสียหายอย่างหนักหลังจากเกิดสงครามโลกครั้วที่ 2 ปัจจุบัน Buda Royal Palace ได้เปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของเมืองบูดาเพสต์ เป็นหอศิลป์แห่งชาติ และ เป็น หอสมุดแห่งชาติ เซเชนยี (Széchenyi) อีกด้วย 

5. Gellért Hill




      Gellért Hill สามารถมองเห็นได้จากทุกที่ในบูดาเพสต์ ที่ประกอบไปด้วย อนุสาวรีย์เสรีภาพที่ตั้งอยู่บนยอดสุดของเนินเขา ทำให้ Gellért Hill เป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของเมืองที่น่าจดจำ แรกเริ่มอนุสาวรีย์สูง 14 เมตร ได้ถูกว่าจ้างให้สร้างขึ้นโดย Miklós Horthy เพื่อเป็นสถานที่ระลึกถึงลูกชายของเขาที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางเครื่องบินในช่วงสงคราม หลังจากการเข้ามาของกองกำลัง ของรัสเซีย อนุสาวรีย์ได้ที่มีรูปแบบเป็น กังหันที่มีความหมายถึงการขึ้นสู่สรวงสวรรค์ เป็นเปลี่ยนเป็นใบของต้นปาล์มเพื่อแสดงถึงการปลดปล่อยเป็นอิสระภาพจาก ระบบ 'นาซี' เหนือขึ้นไปเป็น ป้อมปราการ Citadella สร้างโดย Habsburgs หลังจากสงครามประกาศอิสระภาพในปี 1848-1849 ปัจจุบันป้อมปราการได้ถูกเปลี่ยนไปเป็น พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่นำเสนอประวัติศาสตร์ของเนินเขาลูกนี้ 
  

Pest City

1. Parliament



      อาคารรัฐสภาขนาดใหญ่อันดับสองของโลก เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อสะท้อนเป็นเงาจากแม่น้ำดานูบ โดยการเข้าชมภายในที่มีการตกแต่งอย่างหรูหรา นั้น นักท่องเที่ยวจะต้องเข้าร่วมกับทัวร์ชมเมืองที่ได้รับการจัดการแล้วในการเข้าชม 

2. St Stephen's Basilica 




      เซนต์สตีเฟนบาซิลลิกา St Stephen's Basilica ตั้งชื่อตาม นักบุญ อิสตแวน (Szent István) ผู้ก่อตั้ง รัฐคริสเตียนฮังการี โบสถ์สามารถมองเห็นได้จากทั่วทุกที่ใน บูดาเปสต์ โดมของโบสถ์มีความสูง 315 ฟุต โดยมีความสูงเท่ากับอาคารรัฐสภา ซึ่งผู้สร้างตัดสินใจที่จะไม่สร้างให้สูงไปกว่านี้ 

3. Heros' Square




      จัตุรัสวีรบุรุษมีอนุสาวรีย์ของบุคคลสำคัญของประเทศฮังการีเป็นจำนวนมาก ความยิ่งใหญ่และสง่างามของมันคือตัวชี้วัดความภาคภูมิใจของชาวฮังการีทุกคนที่มีต่อประเทศของพวกเขาเอง ด้านหลังของจัตุรัสเป็นสวนสาธารณะของเมืองที่ประกอบไปด้วยปราสาทในเทพนิยายอย่าง Vajdahunyad Castle มีสวนสัตว์ และ the obligatory Széchenyi Baths 

4. The Great Synagogue 




      โบสถ์ยิวแห่งนี้เป็นโบสถ์ที่มีความใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจาก โบสถ์ยิวในนครนิวยอร์ค โถงโบสถ์มีทางเดินจากประตูสู่แท่นพิธี (Nave) ถึง 3 ทางด้วยกัน โดยปฏิบัติตามธรรมเนียมของนิกาย ออโธดอกซ์ ในการแยกที่นั่งสำหรับชาย และหญิง ซึ่งสามารถรองรับผู้แสวงบุญได้ถึง 3000 คน และยังเป็นศูนย์รวมของชุมชนชาวยิวในนครบูดาเปสต์ อีกทั้งงานเทศกาลต่างๆ ก็ยังมีการจัดที่นี้อีกด้วย ภายในโบสถ์ยังมีพิพิธภัณฑ์ของชาวยิวอีกด้วย 

5.  Lake Balaton




      ทะเลสาบบาเลตัน เป็นทะเลสาบที่อยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศฮังการี และเป็นทะเลสาบที่มีความใหญ่ที่สุดของประเทศฮังการีและยุโรปตอนกลาง (central Europe) ซึ่งเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวฮังการีต้องการจะไปเยี่ยมเยือนมากที่สุดเป็นอันอับสอง นักท่องเที่ยวประมาณ 2.5 ล้านคนมาเที่ยวชมทะเลสาบแห่งนี้ เมื่อปี 1994 โดยมีสถานที่พักตากอากาศ สปา และสถานที่ที่ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย สามารถลองรับนักท่องเที่ยวได้มากมาย และยังเป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงในการเป็นที่ตกปลาที่ดีมากแห่งหนึ่งอีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น