วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประเทศนิวซีแลนด์

New Zealand 
เกาะเหนือ (North Island)
เป็นเกาะทีใหญ่ที่สุดมีประชากรอาศัยอยู่มากที่สุด และยังมีอากาศที่ค่อนข้างอบอุ่น 




1. Auckland 
        อ็อคแลนด์ได้สมญานามนี้มาจากการที่เป็นภูมิภาคที่ชนเผ่าต่างๆ ต้องการครอบครอง บรรยากาศที่ผสมผสานกันของอ่าว หมู่เกาะ วัฒนธรรมโพลีนีเชี่ยนและความเป็นเมืองที่ทันสมัยก็ทำให้อ็อคแลนด์ติดอันดับ เมืองน่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

        ธรรมชาติของอ็อคแลนด์ทำให้เมืองนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของนัก ท่องเที่ยวหลายรูปแบบ ตั้งแต่นักท่องเที่ยวแบกเป้ ไปจนถึงเจ้าของเรือยอร์ชที่สามารถเลือกเที่ยวแบบราคาเท่าไหร่ไม่อั้น

         จุดเด่น (Key Features)

        เมืองริมมหาสมุทร - อ็อคแลนด์เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่ทันสมัยบนมหาสมุทรแปซิฟิกและโอบล้อมไปด้วยหมู่เกาะกว่า 50 เกาะ โดยใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ครึ่งชั่วโมง คุณก็สามารถล่องเรือไปเที่ยวเกาะ เดินป่า ปิคนิกบนภูเขาไฟ เที่ยวไร่องุ่นและจิบไวน์ หรือเดินทอดน่องไปตามชายหาดสีดำอันเป็นสวรรค์ของนักเล่นวินด์เซิร์ฟ 







หนอนเรืองแสง

2. Waitomo Caves 
         ถ้ำไวโทโม คือ ถ้ำหนึ่งเดวในโลก ที่คุณจะสามารถเห็นดาวได้ทั้งที่อยุ่ใต้โลก มันเป็น 1 ใน ถ้ำยอดนิยม ของ นิวซีแลนด์ ( New Zealand ) ถ้ำนี้ไม่ได้ งดงามเพีองเฉพาะตัวถ้ำเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้อาศัยในถ้ำนี้ด้วยอีกต่างหาก นั้นคือ หนอนเรืองแสง 
        ไวโทโม (Waitomo) มาจากภาษาพื้นเมืองสองคำ คือ "Wai" แปลว่า "น้ำ" และ "tomo" แปลว่า "หลุม บ่อ หรือ ถ้ำ" เมื่อรวมกันหมายความว่า "น้ำไหลผ่านถ้ำ" ซึ่งคาดว่า ถ้ำ Waitomo นั้นมีอายุมากกว่า 2 ล้านปี
ภายใน ถ้ำ Waitomo นั้นมีผู้อยู่อาศัยที่แปลกประหลาดคือ หนอนเรืองแสง ซึ่งเป็นช่วงตัวอ่อนของแมลงชนิดหนึ่งคล้ายยุง มีสารเรืองแสงในตัวไว้สำหรับในการล่อเหยื่อ โดย หนอนเรืองแสง จะสร้างเส้นใยจำนวนมาเพื่อดักจับเหยื่อกินเป็นอาหาร เมื่อมองดูแล้วจะเหมือนกันได้ดูดาวบนท้องฟ้าเลยทีเดียว





น้ำพุร้อนเท พูย่า

 3. Rotorua
         เมืองโรโตรัว โดยชื่อของเมืองมาจากภาษาชนเผ่าพื้นเมือง "เมารี" (Maori) มาจากชื่อเต็มๆว่า "Ta Rotorau-nui-a-Kahumatamomoe" ซึ่งคำว่า Roto หมายถึง ทะเลสาบ ส่วนคำว่า Rua แปลว่า สอง รวมแล้ว "Rotorua" แปลว่า ทะเลสาบแห่งที่สอง ที่ชนเผ่าเมารีค้นพบ และตั้งชื่ออุทิศให้แก่ลุงของเขาที่ชื่อ Kahumatamomoe
        เมืองโรโตรัว เป็นเมืองของนิวซีแลนด์ที่เรียกได้ว่า “เมืองแห่งสปาและการท่องเที่ยว” เนื่องจาก เมืองนี้อุดมไปด้วยแหล่งกำเนิดของน้ำพุร้อน ป่า ทุ่งหญ้าและทะเลสาบ อุดมสมบูรณ์ด้วยปลาเทราต์ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองโบราณที่สั่งสมวัฒนธรรมของชาวเมารี ทำให้เมือง นี้เต็มไป ด้วยความสนุกสนาน สำหรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชม


เกาะใต้(South Island
 เป็นเกาะที่มีขนาดพื้นที่น้อยกว่า เกาะเหนือเพียงเล็กน้อย สภาพภูมิอากาศของเกาะใต้จะหนาวเย็นกว่าเกาะเหนือเนื่องจากอยู่ในเขตที่ใกล้กับขั่วโลกใต้กว่า 




 Cathedral Square ลานหน้าวิหาร Church of England

1. Christchurch
        ไครสต์เชิร์ช เมืองที่ได้ชื่อว่ามีความเป็นอังกฤษมากที่สุด ในบรรดาเมืองอื่นๆของนิวซีแลนด์ มีแม่น้ำเอวอนไหลคดเคี้ยว ผ่านกลางเมืองให้ความรู้สึกสงบ มีโบสถ์ขนาดใหญ่แบบแองกลิกัน ตั้งตระหง่านตรงกลางจตุรัส ในเมืองและมีสวนที่งดงามปราณีต 
        ไครสต์เชิร์ช เป็นเมืองใหญ่ที่สุด ทางเกาะใต้ตั้งอยู่ตรงที่ราบแคนเทอร์เบอร์รี่ ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิค มีประชากรประมาณ 320,000 คน และยังได้ชื่อว่าเป็นประตูผ่านไปสู่ความสวยงาม ของแหล่งธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ทางเกาะใต้ นอกจากนี้ไครสต์เชิร์ชยังเป็นศูนย์รวมของศิลปะวัฒนธรรม เทคโนโลยี และแหล่งทรัพยากรอันมีค่า ของแคนเทอร์เบอร์รี่และเกาะใต้อีกด้วย อุณหภูมิในหน้าหนาวอาจลดต่ำกว่า 0 องศา เป็นเรื่องธรรมดา ส่วนหน้าร้อนค่อนข้างอุ่นบางครั้งอาจสูงถึง 30 องศาเซลเซียส 
        สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองนี้ อาทิ Cathedral Square ลานหน้าวิหาร Church of England ซึ่งตั้งอยู่กลางเมือง วิหารทรงนีโอตั้งเด่นเสมือนเป็นประธานของเมือง





Kaikoura's oldest house


Kaikoura Museum

2. Kaikoura
        เมืองไคคูร่าเป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีชื่อเสียงในทางด้านอาหาร โดยเฉพาะ crayfish หรือ กุ้งมังกร มีเสน่ห์ในการให้บริการด้านการดูปลาวาฬ แมวน้ำ ว่ายน้ำสัมผัสปลาโลมา และนั่งเฮลิคอปเตอร์ดูปลาวาฬ แต่นอกจากการได้ใกล้ชิดกับสัตว์น้ำนานาชนิดแล้ว เมืองนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีกเช่น 

        - Kaikoura's oldest house บ้านโบราณที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1860 โดยตั้งชื่อตามเจ้าของเดิมคือ George Fyffe บ้านหลังนี้ถือเป็นโบราณสถานเก่าแก่และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์
        - Kaikoura Museum พิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวมรวมเรื่องราวของเมืองนี้ รวมไปถึงประวัติของปลาวาฬด้วย
        - Kaikoura Museum Mount Lyford Alpine Resort รีสอร์ตที่ให้บริการกิจกรรมต่างๆ เช่น สกี สโนว์บอร์ด
        - Kaikoura Peninsula แหลมหินที่เป็นแหล่งพักพิงของแมวน้ำ ซึ่งเราสามารถถ่ายรูปและสัมผัสกับพวกเขาได้อย่างใกล้ชิด
        - Maori Leap Cave ถ้ำที่อยู่ห่างจากเมืองไปประมาณ 3 กิโลเมตร ถ้ำนี้เจาะเข้าไปในหน้าผา Maori Leap และมีโพรงให้ลำธารใต้ดินไหลออกมาได้ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น